2019.05.13 Monday
23:27 ครูอุ๊ - รุ่งอรุณ (ร่าง)โครงการผลิตแบบเรียนพระพุทธศาสนาสองภาษา
นับตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2471 ที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ราชบัณทิตยสภาดำเนินการจัดประกวดแต่งหนังสือสอนพระพุทธศาสนาแก่เด็ก ให้เด็กอายุประมาณ10ขวบได้เข้าใจพระพุทธศาสนาตามหลักธรรมคำสอนโดยไม่กล่าวย่ำยีศาสนาอื่น ได้พระราชทานรางวัลแก่ผู้แต่งที่ชนะการประกวด และทรงส่งมอบหนังสือให้กระทรวงธรรมการนำไปจัดพิมพ์สำหรับสอนเด็กในโรงเรียน ซึ่งราชบัณฑิตยสภาได้รับดำเนินการจัดประกวดเรื่อยมาจนรวบรวมหนังสือสอนพระพุทธศาสนาที่ได้รับรางวัลตั้งแต่ปี2471-2557 ได้ 3 เล่มใหญ่ จัดพิมพ์ใหม่ในวโรกาสครบ 120 ปีพระบรมราชสมภพของพระองค์ท่าน เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2556 จนแล้วเสร็จในปี 2559 ที่ผ่านมา
การริเริ่มแต่งหนังสือสอนพระพุทธศาสนาในครั้งนั้นมาจากพระราชปรารภของพระองค์ท่านที่ว่า พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่ดีเยี่ยม เป็นจริง ลึกซึ้ง น่าเลื่อมใส ไม่ขัดกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เป็นยาบำรุงใจในการทำงานให้สำเร็จและสมานใจในยามทุกข์ได้ ผู้ศรัทธาย่อมเชื่อได้และเห็นจริงตามได้ด้วยปัญญา ซึ่งจะนำสันติสุขมาสู่โลก ควรพยายามให้เด็กๆมียาคือคำสอนในพระพุทธศาสนาติดตัวไว้ แต่เพราะยังมีการเผยแพร่น้อยและขาดวิธีการสอนที่มีศิลปะ ไม่เป็นตำราที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสอนเด็กต้องนับว่าบกพร่องที่สุด เด็กสวดมนต์ได้น้อย ไหว้พระไม่เป็นก็มี (หนังสือสอนพุทธศาสนาแก่เด็กจากพระราชดำริ ร.7/วรธาร, โพสต์ทูเดย์,30 มิถุนายน 2559)
การเผยแพร่น้อย การขาดวิธีการสั่งสอนที่มีศิลปะ และการขาดตำราที่เหมาะสม ดังพระราชปรารภของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวในครั้งนั้นยังคงเป็นจริงมาถึงปัจจุบัน ความบกพร่องที่เกิดไม่เพียงเด็กสวดมนต์ได้น้อยหรือไหว้พระไม่เป็น แต่ถึงระดับเบื่อหน่ายขาดศรัทธาจนออกเสียงเรียกร้องให้เลิกสอนวิชาพุทธศาสนาในโรงเรียน
ด้วยตระหนักในวิกฤตดังกล่าวและเล็งเห็นถึงความสำคัญของการช่วยกันสืบทอดรักษาพระพุทธศาสนา พุทธศาสนิกกลุ่มหนึ่งซึ่งประกอบด้วยพระสงฆ์ อุบาสกและอุบาสิกาที่เห็นความสำคัญของการศึกษาพระไตรปิฎกเพื่อรักษาพระธรรมวินัย จึงร่วมกันก่อตั้งโครงการพระไตรปิฎกศึกษาเพื่อมวลมนุษยชาติ เพื่อฟื้นฟูการศึกษาพระไตรปิฎกสำหรับพระภิกษุและฆราวาส รวมทั้งผลิตแบบเรียนพระพุทธศาสนาสำหรับเด็กและเยาวชน ที่ต้องมีการออกแบบหลักสูตรและผลิตตำราเรียนในลักษณะที่ทันต่อยุคสมัย เช่น ใช้กระบวนการเรียนที่กระตุ้นความใฝ่รู้(active Learning) และใช้สื่อภาพเคลื่อนไหว( animation) ที่มีการผลิตในรูปแบบทั้งที่เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออฟไลน์ สื่อออนไลน์ให้เป็นแบบเรียนสองภาษาได้แก่ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ สำหรับการเรียนการสอนพุทธศาสนาในโรงเรียน ในค่ายฝึกอบรมเยาวชน หรือใช้เป็นหนังสือแบบเรียนด้วยตนเอง
วัตถุประสงค์
- ศึกษารูปแบบหลักสูตรและตำราเรียนพุทธศาสนาที่ประสบความสำเร็จในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์(พม่า)
- ออกแบบหลักสูตรและผลิตแบบเรียนพระพุทธศาสนาระดับอนุบาล-มัธยมศึกษาตอนปลาย ให้เหมาะสมกับบริบทของสังคมไทยและทันกับความสนใจของเด็กยุคปัจจุบัน
- จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับครูสอนพุทธศาสนา
เป้าหมาย
- หลักสูตร คู่มือครู และแบบเรียนพุทธศาสนาภาคภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ระดับอนุบาล-มัธยมศึกษาตอนปลาย ที่อาศัยฐานความรู้จากพระไตรปิฎก เน้นที่การนำหลักธรรมไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
- เพิ่มจำนวนครูที่สามารถสอนวิชาพระพุทธศาสนาและมีฉันทะในการศึกษาพระไตรปิฎก
- เด็กและเยาวชนเรียนรู้พระพุทธศาสนาอย่างมีความสุข
วิธีดำเนินการ
- ศึกษาประสบการณ์การทำหลักสูตร การผลิตตำรา คู่มือครู แบบเรียนและสื่อการสอนพุทธศาสนาของโรงเรียนธรรมสคูล(Dhamma School) ในประเทศเมียนมาร์
- แปลคู่มือครูและแบบเรียนของธรรมสคูลจากภาษาพม่าเป็นภาษาไทยเพื่อศึกษาเค้าโครงหลักสูตรและเนื้อหาในแต่ละระดับชั้น
- จัดคณะทำงานออกแบบหลักสูตร กิจกรรมการเรียนรู้และสื่อการสอนให้เหมาะสมกับเด็กและเยาวชนไทยตามวัย
- ผลิตแบบเรียนและสื่อขึ้นทดลองใช้และปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะกับเด็กด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของครูผู้สอน
- จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่ครูผู้สอนเพื่อใช้คู่มือครูได้
ระยะเวลาดำเนินการ 2 ปี ( พฤษภาคม 2562-มีนาคม 2564)
สถานที่ สำนักงานโครงการพระไตรปิฎกศึกษาฯ วัดจากแดงโรงเรียนรุ่งอรุณ
งบประมาณ 2,740,000 บาท
ผู้รับผิดชอบ คณะกรรมการฝ่ายวิชาการ โครงการพระไตรปิฎกศึกษาฯ
การติดตามประเมินผล
- หลักสูตรการสอนพุทธศาสนาสองภาษาสำหรับเด็กระดับอนุบาล-มัธยมศึกษาตอนปลาย
- แบบเรียน สื่อ และคู่มือการใช้แบบเรียนสำหรับครู
- การอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับครูสอนพุทธศาสนา
- การสอนพุทธศาสนาในชั้นเรียน
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
- การปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนและในค่ายอบรมเด็กและเยาวชน
- เด็ก เยวชน และประชาชนทั่วไป (พระภิกษุ สามเณร แม่ชี ฆราวาส) เข้าถึงการเรียนรู้พระไตรปิฎกขั้นพื้นฐาน เห็นคุณค่าและมีฉันทะในการศึกษาพระไตรปิฎกระดับสูงต่อไป
งบประมาณ
1)ค่าแปลแบบเรียนและคู่มือครูจากภาษาพม่าเป็นภาษาไทย
อนุบาล-มัธยมรวม15 เล่ม
(15เล่มๆละประมาณ200หน้าๆละ300บาท) เป็นเงิน 900,000.00บาท
2) กระบวนการออกแบบหลักสูตร และต้นฉบับสื่อสิ่งพิมพ์* (13ระดับชั้นๆละ400,000บาท)เป็นเงิน5,200,000.00บาท
3)กระบวนการออกแบบสื่อออฟไลน์และออนไลน์(รอการพิจารณาจากการประชุมปรึกษาของพระบูชา รศ.ประภาภัทรและทีมผู้ผลิต)
รวมทั้งสิ้น บาท
*ขั้นตอนงาน-ปรับปรุง เรียบเรียงหลักสูตรใหม่ รวมทั้งคู่มือครูและสื่อ
-ออกแบบการนำเสนอสื่อการเรียนรู้
-วาดภาพประกอบ เขียนเรื่อง
-เรียบเรียงภาษา(บรรณาธิการ)
-ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออฟไลน์และออนไลน์
23:29 ครูอุ๊ - รุ่งอรุณ ได้ลองร่างโครงการผลิตแบบเรียนพระพุทธศาสนาสำหรับที่ประชุมคณะกรรมการโครงการฝ่ายวิชาการพิจารณาในวันพุธที่15 พค.นี้ค่ะ
23:33 ครูอุ๊ - รุ่งอรุณ แก้ไขงบประมาณ-ลบทิ้งจำนวน 2,740,000 ออก
23:34 ครูอุ๊ - รุ่งอรุณ เพราะมีการแก้ไขส่วนที่2 และรอประมาณการในส่วนที่3
23:46 ครูอุ๊ - รุ่งอรุณ เพิ่มเติมงบประมาณ ้ข้อ4 ) การอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับครูสอนพุทธศาสนา 3 ระดับ ๆละ
100,000บาท เป็นเงิน 300,000 บาท