19:06 sutada สรุปว่า ถ้า OK ไม่ต้องมีหลักอะไรก็ได้ แต่ถ้าไม่ OK มีข้อจำกัดสาระพัด รึเปล่า? หลักการเต็มไปหมด
ถ้าใช้หลักเดียวกันแบบพระคุณเจ้าพรอาจารย์ดุษฎีคือหลักอะไรก็ได้…กรณีภิกษุณี หรือแม่ชี จะไม่มีประเด็นเลย (non issue) จะเป็นอะไรก็ได้ เป็น “เสรีภาพบริบูรณ์” ของมนุษย์ทุกคนที่จะเข้าถึง “ศาสนา” ที่ตนเลื่อมใสศรัทธา
19:13 วิมุตตินันทาอาศรม ขอแสดงความนับถือด้วยความเคารพทุกท่านนะคะ. กรุณาแยกประเด็น. ค่ะ
19:14 วิมุตตินันทาอาศรม แม่ชีก็แม่ชีไม่เปรียบเทียบ
19:15 วิมุตตินันทาอาศรม ภิกษุณีก็อีกประเด็น
19:16 วิมุตตินันทาอาศรม ในวัฒนธรรมไทย
19:20 วิมุตตินันทาอาศรม ตอนแม่ชีขอบวชีกับพระอ. ท่านให้โอวาทว่าบวชเป็นแม่ชีไม่ใช่ถือเพียงศีล8.แต่เริ่มที่ศีล8 ศาสนาพุทธเป็น
19:21 sutada ถ้า แม่ชี = แม่ชี = อุบาสิกาผู้ถือศีล 8 ไม่มีประเด็นคุยกันมากมาย
แต่ท่านเสนอว่าขอให้ “แม่ชี” มีฐานะเป็น “นักบวช” ก็เลยต้องพูดถึงนักบวชบริษัทในศาสนาพุทธมี 2 บริษัท คือ “ภิกษุ” และ “ภิกษุณี”
สำหรับสังคมไทย ท่านอยากให้มีข้อยกเว้นว่า นักบวช บริษัทขอแทรก “แม่ชี” เข้ามาได้ไหม? ประเด็นคือ “ใคร” จะเป็นคนบอกว่าได้หรือไม่ได้?
ถ้าญาติโยมชาวพุทธ ก็ได้นะ
ถ้า แม่ชีผู้ถือศีล 8 สามารถสร้างศรัทธาให้เกิดความเลื่อมใสได้ - ตรงนี้ขึ้นอยู่กับคณะแม่ชีค่ะ และหลายๆ แห่งในประเทศไทย ก็มีสำนักแม่ชีที่เป็นที่เคารพเลือมใสของชาวพุทธอยู่ไม่น้อย
ถ้าเป็นทางการ ซึ่งคือ “มหาเถรสมาคม” และ “สำนักงานพระพุทธศาสนา” ก็ต้องเสนอ/รณรงค์ ยื่นข้อเรียกร้องไป
19:21 วิมุตตินันทาอาศรม ศาสนาที่ให้โอกาส
19:22 sutada ท่านวิมุตติ จะต้องการอะไร? หากเปิดประเด็นพูดคุยก็ได้ความเห็นกันอย่างนี้แหละค่ะ รับหรือไม่รับ ไม่ได้อยู่ที่คนในไลน์นี้เลยค่ะ
19:24 sutada
เช่นเดียวกับภิกษุณี ท่านก็ปฏิบัติของท่านไป มีภิกษุณีสังฆะ ปฏิบัติกิจของสงฆ์ บำเพ็ญเพียร ภาวนาไป ตามสำนักของท่าน ใครจะรับหรือไม่รับท่านไม่สนใจ จาก 1 รูปในปี 2544 บัดนี้ 200 กว่ารูปในปี 2560 พระภิกษุณีไม่สนใจว่าใครจะรับหรือไม่รับ ตราบใดที่ยังมีญาติโยมใส่บาตร นิมนต์ไปเทศน์ ไปสวดมนต์ มีคนฟังธรรม ปฏิบัติธรรมกับสำนักภิกษุณีอาราม ก็เพียงพอแล้วค่ะ
19:27 Buja Dhammapujako เจริญพร ขอความรู้เรื่อง แม่ชี ให้ชัดๆ ก่อนนะ ม่ายงั้นประเด็น มันจะแตกไป
19:27 วิมุตตินันทาอาศรม แม่ชีรูสึกได้ว่าท่านกับแม่ชีมีความคิดเหมือนกันแต่คนประเด็นจุดหมายเหมือนกัน
19:28 วิมุตตินันทาอาศรม คือเพื่อนหญิงผู้มีศรัทธา
19:29 วิมุตตินันทาอาศรม เพื่อคนรุ่นตาอไป
19:29 วิมุตตินันทาอาศรม เป็นผู้ถากทาง
19:29 Happy Heart
อาตมาไม่ได้เลือกว่าต้องเอาอย่างใดอย่างเดียว และที่พูดปนๆกันก็เพราะปัญหาโยงกัน ตอนนร้เมืองไทยกำลังขาดนักบวชที่แท้ ทั้งบวชกาย และบวชใจ
วัดและสำนักก็ตัวใครตัวมัน
ใครมีแรง(จูงใจ)ก็ทำไป
ตอนนี้ฆราวาสบรรลุธรรมเต็มไปหมด
19:30 sutada สำหรับโยมคิดแบบนี้นะคะพระคุณเจ้า Buja แม่ชี เป็น “นักบวช” ได้ หากไม่ถือแค่ศีล 8 ต้องขยับมาถือศีลของนักบวช เริ่มจากศีล 10 (ศีลของเณร) และควรถือศีล 43 ข้อร่วมด้วย (จุลศีล มัชฌืมศีล มหาศีล)
19:31 sutada แม่ชีวิมุตติลองเป็นต้นแบบสิคะ “แม่ชีนักบวช”
19:31 Happy Heart
ทำให้แม่ชึเป็นนักบวชง่ายกว่า
19:32 วิมุตตินันทาอาศรม เราน่าจะรู้จีกกันให้มากกว่านี้นะคะโดยส่วนตัว
19:32 sutada เป็นอีกทางเลือกนะคะ แต่อย่าบอกว่า “ทำให้เป็น” เพราะเราทั้งหลายมีหน้าที่ “เปิดทางเลือก” ให้หลากหลาย จะดีกว่าค่ะ
19:33 Happy Heart มีตัวอย่างแม่ชีดีที่ตายไปแล้วหลายท่าน
19:33 sutada แม่ชีกี แห่งเขาสวนกวาง
19:36 วิมุตตินันทาอาศรม เคยมีผู้อธิบายคำว่าชี แม่ชี ชีพราหมฌ์.เนกขัมมะ ศีลจารินีไว้น่าฟังมาก
เครือข่ายแม่ชีไทยพัฒน์ฯ.เคยเข้มแข็งแกล่งกล้าและท้าทายกระแสคำว่าแม่ชีก็แค่ศีล8
@วิมุตตินันทาอาศรม
สนใจ 2 ประเด็นนี้
ช่วยขยายความหน่อยเจริญพร
19:36 วิมุตตินันทาอาศรม ขอตอบคำถามก่อนนะคะ
19:37 suwida(su) เห็นด้วยกับ Dr. sutadaค่ะ ที่ตอบให้ความเห็นเกี่ยวกับภิกษุณี และแม่ชี โดยเฉพาะการสรุปที่กล่าวว่า “เช่นเดียวกับภิกษุณี ท่านก็ปฏิบัติของท่านไป มีภิกษุณีสังฆะ ปฏิบัติกิจของสงฆ์ บำเพ็ญเพียร ภาวนาไป ตามสำนักของท่าน ใครจะรับหรือไม่รับท่านไม่สนใจ จาก 1 รูปในปี 2544 บัดนี้ 200 กว่ารูปในปี 2560 พระภิกษุณีไม่สนใจว่าใครจะรับหรือไม่รับ ตราบใดที่ยังมีญาติโยมใส่บาตร นิมนต์ไปเทศน์ ไปสวดมนต์ มีคนฟังธรรม ปฏิบัติธรรมกับสำนักภิกษุณีอาราม ก็เพียงพอแล้วค่ะ”
19:38 sutada
เป็นอาจารย์ของแม่ชีรุ้งเดือน สุวรรณ และเป็นแม่ชีมา 25 ปี โดยเป็นแม่ชีถือศีล 10 สำนักปฏิบัติธรรมนิโรธาราม คือสถานที่ๆ แม่ชีรุ้งเดือน เป็นผู้นำ แต่แล้วท่านก็พบว่าเป็นแม่ชีเข้าถึงธรรมของพระพุทธเจ้าได้จำกัด ปี 2552 แม่ชีสำนักนี้ 5 รูปจึงเดินทางไปบรรพชาเป็นสามเณรีที่ศรีลังกา และสมาทานเป็นสิกขามานา และอุปสมบทเป็นภิกษุณีในที่สุด จากจำนวนภิกษุณี 5 รูป ในปี 2552 เป็นภิกษุณี 50 รูปในปี 2560 นี่คือเส้นทางของแม่ชีรุ้งเดือน (ที่ไม่ได้หยุดแค่ศีล 8)
19:39 Happy Heart มีความเป็นนักบวชมากกว่าพระอีก แต่ท่านเจียมตนถ่อมตัว
19:39 sutada ดังนั้น หากแม่ชีจะเป็นนักบวช ควรต้องเดินเข้ามาใกล้ๆ เส้นทางนักบวชให้มากขึ้น และญาติโยมอาจเลื่อมใสศรัทธา เป็นที่พึ่งของฆราวาสได้
19:41 suwida(su) ทำให้นึกถึง หลวงพ่อเทียน จิตตุสุโภซึ่งตอบท่าน อ.โกวิท เขมานันทะ ว่า ไม่ว่าโลกกลมหรือโลกแบน ความรู้สึกตัวสำคัญ
ประเด็น แม่ชี หรือภิกษุณี ก็ทำนองเดียวกัน ไม่สนใจว่าใครจะรับหรือไม่รับ จะเป็นอะไร หรือไม่เป็นอะไร หากท่านยังสามารถเข้าถึงธรรมได้ จนคนเลื่อมใสศรัทธา ก็น่าจะเพียงพอแล้ว
19:45 sutada ใช่เลยค่ะ…มหาชนเลื่อมใสศรัทธาผู้ทรงศีล ไม่ว่าจะรูปแบบใด ภิกษุ ภิกษุณี สามเณร สามเณรี แม่ชี เนกขัมมะ ในอดีตมีคำว่า “ฤษี ชี พราหมณ์” ซึ่งหมายถึงกลุ่ม “นักบวช” นอกศาสนาพุทธ
19:48 Happy Heart
คิดเครื่องแบบและระเบียบแม่ชึคณะใหม่ก็ได้ ถ้าความรู้แะวัตรปฏิบัติดีจริง ทำประโยชน์ และเข้ากับพระได้
5-10ปี อาจขยายอย่างมั่นคงได้เป้นพันๆ และน่าจะเป็นหักหมื่นก็ได้
สำคัญที่ผู้นำ คุณภาพคน การจัดองค์กร แผน คนสนับสนุนน่าจะมีเยอะ
19:52 sutada สนับสนุนค่ะ
ขอให้ “แม่ชีนักบวช” รักษาศีลให้หมดจด บริสุทธิ์ ไม่ด้่าง ไม่พร้อย อย่างที่พระอาจารย์ดุษฎีว่า 4 เรื่อง คือ
- มีความรู้ (ในธรรม) จริง
- วัตรปฏิบัติดีจริง
- ทำประโยชน์ และ
- เข้ากับพระ (พระสุปะฏิปันโน) ได้
19:53 Happy Heart ประพฤติพรหมจรรย์ให้หมดจดงดงาม